Gia công bánh răng là một hình thức gia công phổ biến. Bánh răng là bộ phận cơ khí dùng để truyền công suất và chuyển động nên có phạm vi ứng dụng rất rộng. Các loại gia công bánh răng cơ bản bao gồm tiện bánh răng, phay răng bánh răng, mài bánh răng, v.v.
Xoay bánh răng là phương pháp xử lý bánh răng phổ biến hơn, thường được xử lý bằng máy tiện. Phương pháp này yêu cầu sử dụng các công cụ đặc biệt để xử lý hình dạng và kích thước của bánh răng. Cụ thể, máy tiện được sử dụng để cố định vật liệu của bánh răng vào đòn bẩy và đưa nó tiếp xúc với đầu gia công quay. Sau đó, đầu gia công sẽ cắt dần vật liệu kim loại ra khỏi bề mặt bánh răng để tạo thành hình dạng răng. Phương pháp gia công này đơn giản và hiệu quả, có thể xử lý các bánh răng ở mọi hình dạng và kích cỡ.
Phay răng là phương pháp gia công thích hợp để chế tạo các bánh răng nhỏ. Không giống như tiện, phay sử dụng các công cụ quay và dịch chuyển thay vì quay. Phương pháp gia công này thường yêu cầu dụng cụ cắt được đặt ở rìa của biên dạng bánh răng để đảm bảo độ chính xác cắt cao. Bởi vì phay răng phù hợp để sản xuất các bánh răng nhỏ bằng các vật liệu như thép, đồng và hợp kim nhôm nên đây là công nghệ gia công bánh răng được sử dụng rộng rãi.
Mài bánh răng là một kỹ thuật gia công các bánh răng lớn, có độ chính xác cao. Không giống như tiện và phay, mài sử dụng bánh mài chính xác để cắt bề mặt bánh răng. Ưu điểm của phương pháp này là có thể chế tạo được các bánh răng có độ chính xác cực cao và bề mặt rất nhẵn. Tuy nhiên, công nghệ này đắt tiền và cần có máy mài đặc biệt để thực hiện được.
Phân loại kết cấu trong gia công bánh răng
Bánh răng là một cơ cấu truyền động thông dụng có nhiều loại kết cấu khác nhau. Phân loại cấu trúc bánh răng có thể dựa trên một số yếu tố như hình dạng của bánh răng và cách sử dụng môi trường bánh răng, trong đó các loại phân loại phổ biến nhất bao gồm:
1/ Bánh răng ngoài và bánh răng trong: theo hình dạng và cấu tạo của bánh răng, bánh răng có thể được chia thành hai loại: bánh răng ngoài và bánh răng trong. Bánh răng ngoài là các răng của bánh răng ở bên ngoài bánh răng, thường dùng để dẫn động các thiết bị khác. Bánh răng bên trong dùng để chỉ răng của bánh răng bên trong bánh răng, thường được sử dụng để truyền tốc độ có thể điều chỉnh linh hoạt.
2/ Bánh răng trụ và bánh răng xoắn: bánh răng trụ và bánh răng xoắn ốc, nghĩa là cách sắp xếp răng của bánh răng là khác nhau. Bề mặt răng bánh răng thẳng vuông góc với trục, thích hợp cho việc truyền tốc độ bình thường và truyền tốc độ thay đổi. Bề mặt răng của bánh răng xoắn và trục ở một Góc nhất định, có thể làm cho công suất truyền lớn hơn.
3/ Bánh răng đơn và bánh răng đôi: Bánh răng đơn dùng để chỉ bánh xe chỉ có một răng, thường được dùng để chế tạo các bộ phận giảm tốc. Bánh răng kép thường bao gồm hai tổ hợp bánh răng, được sử dụng rộng rãi trong nhiều loại thiết bị truyền dẫn định hướng và tốc độ thay đổi.
4/ Cặp bánh răng: Cặp bánh răng dùng để chỉ toàn bộ bao gồm nhiều bánh răng, có tỷ số truyền và độ chính xác truyền cao hơn, thường được sử dụng trong các thiết bị cơ khí lớn, ô tô và các thiết bị hạng nặng khác.
CÔNG TY TNHH CƠ KHÍ NAM DŨNG
Địa chỉ : Lầu 1, Số 456 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 25, Quận Bình Thạnh, HCM
Nhà Xưởng : P3-10L- 5H Ấp 2 - Xã Vĩnh Lộc B - Huyện Bình Chánh -Tphcm
Hotline : 0902.170.441 - 0962.902.096
Email : cokhinamdung1@gmail.com
Website : cokhinamdung.vn